Tây Ban Nha là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều thủy hải sản nhất trên thế giới với mức tiêu thụ bình quân đầu người là 37,3 kg/năm. Tây Ban Nha có dân số 47 triệu người với thị trường du lịch thu hút khoảng hơn 50 triệu lượt khách du lịch mỗi năm.
Thị trường này có xu hướng tiêu thụ nhiều cá đông lạnh hơn các loại cá tươi sống và thói quen mua sắm tại các siêu thị và đại siêu thị nhiều hơn mua ở các chợ cá truyền thống. Lượng tiêu thụ thông qua các kênh như khách sạn, nhà hàng và dịch vụ cung cấp đồ ăn (HORECO) cũng đóng vai trò quan trọng.
Với gần 8.000 km bờ biển, Tây Ban Nha có ngành đánh bắt cá, nuôi trồng thủy hải sản và đóng hộp rất phát triển và đầu tư ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, nước này vẫn cần nhập khẩu thêm cá và hải sản nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước.
Các sản phẩm hải sản thiết yếu đối với người Tây Ban Nha bao gồm tôm, mực, cá tuyết và cá ngừ. Tuy nhiên, người dân nước này đang có nhu cầu ngày càng cao đối với các sản phẩm đặc biệt, chất lượng cao và các sản phẩm giá trị gia tăng ngoại nhập như sashimi, surimi và sushi (các món ăn làm từ cá sống theo kiểu Nhật Bản). Trong những năm gần đây, các nước Châu Á và Mỹ La tinh đang dần chiếm lĩnh thị trường thủy hải sản nhập khẩu tại Tây Ban Nha do lợi thế về chi phí sản xuất thấp.