Chị Hiền mới mỏ một cửa hàng bán đồ điện tử gia dụng được vài tháng nay. Cửa hàng của chị có khoảng 8 nhân viên bán hàng phụ trách từng nhóm cụ thể. Những nhân viên ấy đã gắn bó với cửa hàng từ khi khai trương đến nay.
BỖNG DƯNG BIẾN MẤT
Cuối tháng vừa rồi, chị Hiền kiểm tra sổ sách và hàng hóa ở cửa hàng thì nhận thấy số hàng bị thâm hụt khá nhiều mà không hề có hóa đơn bán ra. Cửa hàng của chị có lắp đặt hệ thông camera quan sát. Kiểm tra lại các đĩa ghi hình, chị Hiền cũng không thấy có ai khả nghi. Chị không hiểu số hàng đó bằng cách nào không cánh mà bay? Hai tuần sau, sự việc vẫn tiếp tục tái diễn mà chị chưa có cách nào tìm ra nguyên nhân cũng như thủ phạm. Thế là chị Hiền nhờ đến sự trợ giúp của các thám tử.
Tham tu sau khi xem xét tình hình thì đoán là số hàng đó có thể đã bị nhân viên trong cửa hàng gian lận hoặc bị khách hàng lấy cắp. Tuy nhiên, phương án khách hàng lấy cắp đồ có vẻ không mấy chắc chắn vì có bảo vệ trực quan sát hẳn hoi. Hơn nữa, bản thân chị Hiền và thám tử đều quan sát đĩa ghi hình rất kỹ mà không thấy gì bất thường.
BÍ MẬT HÉ MỞ
Ngày hôm sau, các thám tử giả làm khách mua hàng vào cửa hàng thăm dò tình hình thì thấy mọi việc vẫn bình thường. Hết thám tử này đến thám tử khác lần lượt giải làm khách mua hàng, vậy mà sau bốn ngày mọi chuyện vẫn chưa có tiến triển gì mới. Nhưng đến ngày thứ năm, một thám tử tình cờ phát hiện một manh mối . Có một vị khách đến mua hàng, khi ông ta đưa đến quầy thu ngân thì người thu ngân lấy túi gói lại nhưng không tính tiền. Trong ngày hôm đó, vị khách ấy đã đến “mua” hàng thêm hai lân nữa mà vẫn không tốn đồng nào.
Thám tử theo dõi vị khách “đặt biệt” ấy thì thấy ông ta về một căn nhà ở Q.5. Các thám tử “canh gác” đến tối thì thấy cô gái thu ngân làm việc trong cửa hàng của chị Hiền cũng trở về căn nhà đó. Các thám tử đã bí mật ghi hình lại và báo cho chị Hiền biết.
Chị Hiền vô ùng thất vọng vì cô gái thu ngân ấy là nhân viên mà chị tin tưởng nhất trong cửa hàng, Chị muốn bắt quả tang chuyện gian trá của cô ta và ông khách ở ngay tại cửa hàng để làm gương cho các nhân viên khác nên yêu cầu thám tử tạm thời tiếp tục theo dõi kỹ.
Hai ngày sau, vị khách “đặt biệt” kia trờ lại “mua” hàng. Đợi đến lúc ông ta ra quầy thu ngân đóng gói hàng và định quay đi thì ngay lập tưc, các thám tử giữ ông ta lại, đồng thời gọi chị Hiền ra. Lúc đó, cô nhân viên thu ngân đành khai thật với chị Hiền rằng cô đã dùng cách này qua mặt bảo vệ và các nhân viên khác để tuồn hàng ra ngoài. Cô nghĩ với sự “khéo léo” của mình, sự việc sẽ không bại lộ. Hôm đó chính là ngày cô muốn “hốt cú chót” để cuối tháng xin nghỉ việc. Nào ngờ mọi việc bị phát hiện. Quá xấu hổ, cô thu ngân cúi đầu xin lỗi chị Hiền, lập tức nghỉ việc và không dám nhận tiền lương của tháng đó.
BỖNG DƯNG BIẾN MẤT
Cuối tháng vừa rồi, chị Hiền kiểm tra sổ sách và hàng hóa ở cửa hàng thì nhận thấy số hàng bị thâm hụt khá nhiều mà không hề có hóa đơn bán ra. Cửa hàng của chị có lắp đặt hệ thông camera quan sát. Kiểm tra lại các đĩa ghi hình, chị Hiền cũng không thấy có ai khả nghi. Chị không hiểu số hàng đó bằng cách nào không cánh mà bay? Hai tuần sau, sự việc vẫn tiếp tục tái diễn mà chị chưa có cách nào tìm ra nguyên nhân cũng như thủ phạm. Thế là chị Hiền nhờ đến sự trợ giúp của các thám tử.
Tham tu sau khi xem xét tình hình thì đoán là số hàng đó có thể đã bị nhân viên trong cửa hàng gian lận hoặc bị khách hàng lấy cắp. Tuy nhiên, phương án khách hàng lấy cắp đồ có vẻ không mấy chắc chắn vì có bảo vệ trực quan sát hẳn hoi. Hơn nữa, bản thân chị Hiền và thám tử đều quan sát đĩa ghi hình rất kỹ mà không thấy gì bất thường.
BÍ MẬT HÉ MỞ
Ngày hôm sau, các thám tử giả làm khách mua hàng vào cửa hàng thăm dò tình hình thì thấy mọi việc vẫn bình thường. Hết thám tử này đến thám tử khác lần lượt giải làm khách mua hàng, vậy mà sau bốn ngày mọi chuyện vẫn chưa có tiến triển gì mới. Nhưng đến ngày thứ năm, một thám tử tình cờ phát hiện một manh mối . Có một vị khách đến mua hàng, khi ông ta đưa đến quầy thu ngân thì người thu ngân lấy túi gói lại nhưng không tính tiền. Trong ngày hôm đó, vị khách ấy đã đến “mua” hàng thêm hai lân nữa mà vẫn không tốn đồng nào.
Thám tử theo dõi vị khách “đặt biệt” ấy thì thấy ông ta về một căn nhà ở Q.5. Các thám tử “canh gác” đến tối thì thấy cô gái thu ngân làm việc trong cửa hàng của chị Hiền cũng trở về căn nhà đó. Các thám tử đã bí mật ghi hình lại và báo cho chị Hiền biết.
Chị Hiền vô ùng thất vọng vì cô gái thu ngân ấy là nhân viên mà chị tin tưởng nhất trong cửa hàng, Chị muốn bắt quả tang chuyện gian trá của cô ta và ông khách ở ngay tại cửa hàng để làm gương cho các nhân viên khác nên yêu cầu thám tử tạm thời tiếp tục theo dõi kỹ.
Hai ngày sau, vị khách “đặt biệt” kia trờ lại “mua” hàng. Đợi đến lúc ông ta ra quầy thu ngân đóng gói hàng và định quay đi thì ngay lập tưc, các thám tử giữ ông ta lại, đồng thời gọi chị Hiền ra. Lúc đó, cô nhân viên thu ngân đành khai thật với chị Hiền rằng cô đã dùng cách này qua mặt bảo vệ và các nhân viên khác để tuồn hàng ra ngoài. Cô nghĩ với sự “khéo léo” của mình, sự việc sẽ không bại lộ. Hôm đó chính là ngày cô muốn “hốt cú chót” để cuối tháng xin nghỉ việc. Nào ngờ mọi việc bị phát hiện. Quá xấu hổ, cô thu ngân cúi đầu xin lỗi chị Hiền, lập tức nghỉ việc và không dám nhận tiền lương của tháng đó.
Ttrích từ Báo Thế giới Gia Đình