Nếu những ai quen nghĩ đồng phục công sở – dong phuc cong so là cái gì đó tạo nên nét lịch sự và có phần nào tạo ấn tượng chuyên nghiệp thì sẽ bất ngờ khi biết khá đông người trẻ… ngán đồng phục văn phòng!
Xuân Khôi tâm sự: "Mình nộp đơn vô một công ty nước ngoài. Nhân viên ở đây phải mặc áo sơ mi trắng, thắt càvạt. Dân mỹ thuật như bọn mình mà mặc đồng phục thì giống như cực hình. Cho nên, phải xin việc chỗ khác…".
Hữu Anh tốt nghiệp ngành đồ hoạ trường CĐBC Hoa Sen cho biết, hầu như làm ở công ty nào Hữu Anh cũng được mặc đồ tự do. Và đó cũng là một trong những lý do tạo nên phong cách của Hữu Anh: đầu trọc, bông tai một bên, quần jean bạc thếch.
Lam Phương, nhân viên kinh doanh mỹ phẩm lên tiếng: "Công ty bắt mặc đồng phục, cho nên dù muốn diện thêm tí nữa cũng không được".
Hồng Thi, chuyên viên marketing ngân hàng Hàn Quốc phát biểu: "Mặc đồng phục tạo nên tính chuyên nghiệp nhưng không phù hợp cho những người trẻ năng động".
Có lẽ chẳng có ai thích giao dịch với một công ty mà nhân viên của công ty ấy toàn ăn mặc bừa bãi giống cái chợ hay loè loẹt như một buổi đại nhạc hội rẻ tiền. Đó là chưa kể đến việc uy tín, độ tin cậy của công ty đó cũng bị giảm sút theo.
Từng chứng kiến cảnh các nhân viên nữ của công ty quảng cáo T.A.C tự do ăn diện thoải mái trong giờ làm việc, anh Minh Thắng kêu lên: "Tôi không thể nào tưởng tượng vì sao giám đốc công ty đó có thể để nhân viên tuỳ tiện trong cách ăn mặc như vậy". Thế nhưng với Hoàng My (thư ký của công ty) thì việc đó là hết sức bình thường, miễn sao công việc trơn tru là được.
Vậy bạn có bao giờ đến một công ty và thấy các cô cứ đua nhau áo dây, quần lưng xệ?
Trả lời cho câu hỏi này, Dương Thu Hà, trưởng phòng công ty nghiên cứu thị trường Sunny cho biết: "Đã nhiều lần công ty cũng định ra quy định mặc đồng phục nhưng nhân viên phản đối dữ quá. Ngay cả bản thân tôi cũng thấy hơi gò bó".
Khẳng định thêm điều này, một nhóm bạn đang làm chuyên viên tổ chức sự kiện hào hứng tranh luận: "Nếu như cứ mặc vest, sơmi mà công việc trì trệ thì cũng vậy".
Mạch Thuỷ (phụ trách bộ phận marketing của hệ thống trường DLQT Việt Úc) cho biết: "Công ty tôi quy định nhân viên nữ phải mặc sơmi, váy ngắn, nam thì sơmi, thắt cà-vạt. Với bộ phận hành chính, nhân sự thì không sao, tuy nhiên các chuyên viên design hay PR khi mặc đồng phục sẽ làm cho họ cảm thấy không thoải mái và giảm đi sức sáng tạo. Do đó, công ty cũng linh động sắp xếp".
Lương Vinh, phụ trách thiết kế của VUS cho biết: "Nếu như sáng nào bạn cũng đi làm với một bộ vía giống hệt nhau năm này qua năm khác thì thật là nhàm chán, nhưng nếu đổ tội cho đồng phục cũng không phải chút nào".
Rõ ràng không phải vì đồng phục mà là bạn mặc đồ vì ai và làm việc vì điều gì.