Sau một thời gian sôi động, thị trường nhà đất Hà Nội đã chứng kiến sự trầm lắng đầu tiên kể từ đợt suy thoái năm 2008 – 2009. Mức độ giảm giá chào bán thứ cấp phổ biến trong khoảng 10 – 15% so với quý I/2011.
Mặc dù, thị trường nhà đất – nha dat tại các khu đô thị khá trầm lắng trong suốt quý II, nhưng một số đợt chào bán lớn đã thu hút được sự quan tâm của thị trường, trong đó có hai dự án: Vincom Village ở quận Long Biên và Hà Nội Garden City ở huyện Gia Lâm. Về con số chào bán thực của các dự án này chưa được xác định, song thời điểm chào bán được coi là mang lại những hiệu quả nhất định về chiến lược phân kỳ phát triển dự án và chiến lược bán hàng. Một số hạng mục bất động sản đang cố gắng "vùng vẫy" khỏi sự trầm lắng ấy: Mặt bằng – Cửa hàng, Nhà phố, Nhà tạm, Nhà kho xưởng, Đất nông nghiệp, Đất ở – Đất thổ cư, Đất quy hoạch – Dự án, Đất sản xuất, Văn phòng, Chung cư – căn hộ, Vila – Biệt thự.
Ông Nguyễn Bích Sơn, chuyên viên Phân tích cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn thị trường cho biết, thị trường nhìn chung trầm lắng, buộc các chủ đầu tư tiến hành nhiều biện pháp đẩy mạnh bán hàng. Một số chủ đầu tư lớn, sở hữu nguồn cung tương lai dồi dào, đã đưa ra các hình thức ưu đãi với không chỉ người mua tiền năng mà còn cả các khách hàng đã mua căn hộ.
Điển hình là việc hủy bỏ điều chỉnh giá theo chỉ số giá tiêu dùng CPI và giảm giá bán căn hộ, có dự án giảm tới 12% giá bán căn hộ cho khách hàng.
Theo ông Sơn, xu hướng mua căn hộ cao cấp và hạng sang để cho thuê lại đang được nhiều nhà đầu tư áp dụng. Phần lớn tài sản của người dân Hà Nội đang tập trung vào một nhóm nhỏ, những người có khả năng sở hữu nhiều căn hộ một lúc. Số liệu thống kê của Nielsen, chỉ có 4% hộ gia đình ở Hà Nội có thu nhập hàng tháng trên 15 triệu đồng.
“Các chủ đầu tư sẽ phải có kế hoạch sản phẩm riêng để phù hợp với thị trường. Đồng thời, những dự án căn hộ chung cư cao cấp phải đưa ra những cách thức quản lý phù hợp để tránh những bất đồng giữa người mua và chủ đầu tư về các loại phí”, ông Sơn khẳng định.
Theo CBRE, các dự án đã được chủ đầu tư chào bán trước đó sẽ phải chào bán tiếp tục và đòi hỏi nỗ lực đưa ra những phương cách bán mới nhằm thúc đẩy việc bán sản phẩm, bao gồm cả việc tạm cho thuê nhằm tăng tính thanh khoản cho dự án.
CBRE Việt Nam cũng dự báo sẽ có 5000 căn hộ được chào bán vào quý tới, giá chào bán sẽ có xu hướng giảm dần. Khả năng chi trả là một tiêu chí quan trọng, chỉ cần giá bán giảm nhẹ sẽ khiến lượng khách hàng tiềm năng tăng mạnh.