Một điều như nghịch lý, trường lớp ngày được mở mới thêm, khang trang, hiện đại hơn và môi trường giáo dục đang hướng tới nhiều “chuẩn hóa” nhưng chất lượng, hiệu quả của việc dạy học lại chưa được tương xứng với yêu cầu và sự kỳ vọng của gia đình, nhà trường và xã hội.
Cùng hòa nhịp vào xu hướng đổi mới phương pháp dạy học đang diễn ra sôi nổi khắp nơi trên thế giới, việc đổi mới phương pháp dạy học ở nước ta cần được xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa trên cơ sở những quan điểm đầy đủ và thống nhất về đổi mới phương pháp dạy và học cũng như những giải pháp phù hợp, khả thi.
Để đổi mới phương pháp dạy và học đòi hỏi: "Người dạy phải dạy thật, người học phải học thật".
Vậy thì lối dạy và học mới như thế nào?
Lối dạy mới tập trung vào việc làm sao cho học trò hoạt động tư duy càng nhiều càng tốt, Thầy chỉ là người tổ chức, trọng tài cho các nhóm làm việc, học sinh tranh luận chất vấn nhau nếu có điểm tranh cãi chưa ngã ngũ thì thầy sẽ là người giúp học sinh giải quyết. Đó là kiểu dạy lấy người học làm trung tâm, kiểu học lấy việc tự học có hướng dẫn làm chính.
Muốn “dạy tốt, học tốt” thiết nghĩ phải có sự thay đổi mang tính hệ thống từ các cấp quản lý giáo dục, đội ngũ giáo viên và học sinh. Bên cạnh đó, trong các giờ hoạt động trên lớp việc kết hợp sử dụng thiet bi truong hoc – Thiết bị trường học là yếu tố thành công cho tiết dạy học. Vì nó là những hình ảnh trực quan sinh động giúp học sinh tiếp thu bài tốt.
Bảng, bàn ghế giáo viên, bàn ghế học sinh là những thiết bị tất yếu phải có trong mỗi lớp học. Ngoài những thiết bị cơ bản thì thiết bị trợ giảng, dụng cụ phòng thí nghiệm,…giúp giảm nhẹ công việc của giáo viên và giúp cho học sinh tiếp thu kiến thức một cách thuận lợi. Có được đồ dùng thích hợp, người giáo viên sẽ phát huy hết năng lực sáng tạo của mình trong công tác giảng dạy, làm cho hoạt động nhận thức của học sinh trở nên nhẹ nhàng và hấp dẫn hơn, tạo ra cho học sinh những tình cảm tốt đẹp với môn học.